Tin nóng:

[Hình Sự] Giải cứu cô gái sắp "thoát y" trước cửa quán bar ở Sài Gòn 02:31:22 - 23/08/2014  |     [Xã hội] Nổ tàu chở dầu, nhiều người bị hất xuống biển 02:28:40 - 23/08/2014  |     [Xã hội] Nước mắt rơi trong phút tiễn đưa "nụ cười chiến thắng" 02:24:04 - 23/08/2014  |     [Văn hóa] Bộ Văn hóa vào cuộc vụ lùm xùm bản quyền đêm nhạc Khánh Ly 02:08:49 - 23/08/2014  |     [Thể thao] 23h30 ngày 23/08, Everton - Arsenal: Thử thách bản lĩnh 01:45:19 - 23/08/2014  |     [Kinh tế] Việt Nam lập "đường bay vàng" qua không phận Campuchia 10:29:08 - 23/08/2014  |     [Thể thao] 19h30 ngày 23/8, U19 Việt Nam vs U19 Myanmar: Niềm tin chiến thắng 10:18:20 - 23/08/2014  |     [Thế giới] "Nhà máy sản xuất trẻ em" ở Thái Lan gây chấn động 10:13:35 - 23/08/2014  |     [Thế giới] Hé lộ những ngày cuối cùng của James Foley 08:36:00 - 23/08/2014  |     [Hình Sự] Sở GTVT Bắc Ninh không biết trạm cân của “trùm xã hội đen” 07:13:40 - 23/08/2014


Bí ẩn kho vàng 4.000 tấn ở Bình Thuận

Cập nhật 03:00:29 - 21/02/2011



Khóa ôn thi Đại học cam kết đầu ra - Học thử miễn phí!
Docbao.com.vn

Hơn nửa thế kỷ qua, câu chuyện về “kho vàng 4.000 tấn do quân đội Nhật chôn giấu ở núi Tàu” (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) được thêu dệt như một huyền thoại. Và cuộc tìm kiếm kho vàng này kéo dài gần 20 năm nay vẫn chưa vào hồi kết.


Chỉ với vài thông tin mỏng manh, một người đàn ông đã bỏ gần cả đời người theo đuổi cái gọi là “kho vàng núi Tàu”. Đến nay, dù gần đất xa trời, nhưng ông vẫn chưa từ bỏ ý định tìm kiếm.


Niềm tin kho vàng 4.000 tấn


“Ngay từ năm 1957, tôi đã có những thông tin về kho vàng này. Nhưng trong thời kỳ chiến tranh, tôi phải âm thầm giữ bí mật nguồn thông tin. Sau ngày giải phóng, tôi vẫn chưa chính thức tìm kiếm vì thiếu “đồng minh cùng chí hướng”, cho đến ngày gặp được ông Tám Hiền (Lê Văn Hiền, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thuận Hải, đã mất năm 2010 - PV) thì kế hoạch đi tìm kho vàng của tôi mới trở thành hiện thực”, trong căn nhà khá khang trang trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (TPHCM), ông Trần Văn Tiệp mở đầu câu chuyện đi tìm kho vàng ở núi Tàu như thế.


Theo những người dân ở xã Phước Thể (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), sở dĩ gọi là núi Tàu là vì ngọn núi này gần với vùng biển ngày xưa có tàu chiến của quân đội Nhật chìm. Cũng có người gọi là núi Mây Tào và cho rằng từ này xuất phát từ tiếng của người Chăm xưa.


Ông Tiệp nói rằng, trong tay ông có rất nhiều hồ sơ cho biết vào cuối thế chiến thứ II, sau khi Nhật đầu hàng quân đồng minh, vị tướng Yamashita đã đưa một hạm đội gồm 84 tàu chiến chở đầy vàng đến vịnh Cà Ná (giáp ranh tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận) trú ẩn.


Ông Trần Văn Tiệp (phải) và ông Tám Hiền tại núi Tàu năm 1999


Tuy nhiên, sau đó lực lượng không quân của quân đồng minh đã đánh chìm 66 tàu của quân đội Nhật xuống khu vực này. Còn lại 18 tàu khác kịp thời chạy thoát và sau đó chính quân đội Nhật đã đưa số vàng khoảng 4.000 tấn vàng xuống một hòn núi sát với vùng biển này. Sau này mới biết đây là núi Tàu. Sau thế chiến thứ II, nhiều lần người Nhật đã đến Việt Nam để tìm tung tích kho vàng cực lớn này nhưng đều thất bại.


“Sở dĩ quân đội Nhật chôn kho vàng này gần biển là do thuận tiện giao thông đường biển, đường bộ và đường sắt. Hơn nữa, họ chôn gần một kho vàng khác của vua Chăm ngày xưa để lại nơi này”, ông Tiệp nói chắc nịch.


Niềm tin càng tăng thêm khi ông Tiệp tìm kiếm được một thanh gươm cùng với vỏ bao gươm của Nhật đã cũ; đồng tiền 10.000 yen; một ống điếu bằng kim loại đã vỡ một phần; hai phù hiệu Hắc Long bằng kim loại... Những “báu vật” này, theo ông Tiệp được tìm thấy ở núi Tàu là vật chứng thể hiện kho vàng vẫn quanh quẩn đâu đây.


Đến năm 1992, ông Tiệp như “bắt được vàng” khi xuất hiện một người tên Trần Xuân Hà, người ở huyện Tuy Phong xung phong... chỉ điểm vị trí của kho vàng ở núi Tàu. Từ đây, ông quyết định phải khai quật kho vàng này.


Nhờ nhà “ngoại cảm” tìm vàng


Ngày 16/10/1993, ông Đặng Văn Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khi đó chính thức cấp giấy phép cho ông Trần Văn Tiệp được “tìm kiếm kim loại” tại núi Tàu. Có được “bảo bối” này trong tay, ông Tiệp thuê kỹ sư địa chất tên là Hoàng Vân Trường kiêm nhà “ngoại cảm” ở Phú Thọ vào núi Tàu để tìm kho vàng.


Công việc tìm kiếm tiến hành từ đầu năm 1994. Thời kỳ này, ông Tiệp chủ yếu thuê nhân công đào bới, tìm kiếm bằng tay. Sau đó, thấy không hiệu quả, ông Tiệp đã thuê cả xe ủi, xe múc lên sườn phía đông núi Tàu xới bung cả một vệt núi đá.


Sau 3 tháng sử dụng xe cơ giới tìm kiếm, ông Tiệp mừng rỡ khi những người cộng sự báo cáo tiếp cận được cửa hầm nằm dưới một lớp đá sâu 3m với nội dung “Cửa hầm kho vàng có chiều rộng chừng 24 mét, chiều dài chừng 80 mét. Cửa được xếp bằng một lớp đá thạch như hình chiếc ê-ke. Nhiều phiến đá được dán dính vào nhau bằng một lớp vôi rất tinh xảo”.


 


Báo cáo này càng làm cho ông Tiệp thêm nung nấu ý chí tìm kiếm vì nó trùng khớp với thông tin mà ông thu thập được vào năm 1969 từ một người Mỹ đã đến đây tìm kiếm (về kích thước kho vàng này giống y như kết quả mà các cộng sự của ông tìm thấy). Tại cửa hầm vàng, ông Tiệp cho rằng đã tìm thấy vết tích của bàn tay con người còn in lại trên nhiều phiến đá được ghép lại với nhau bằng một lớp vôi hoặc lanh ke dẻo.


“Ở giai đoạn những năm 1944-1945, chỉ người Nhật mới có được kỹ thuật tinh xảo như thế này”, ông Tiệp khẳng định. Cũng theo ông Tiệp, sau khi tìm được cửa hầm thì vị trí kho vàng có thể nằm sâu 40 mét dưới lớp đá phía đông núi Tàu.


Thời điểm này, công việc khai thác kho vàng ngày càng trở nên khẩn trương và cấp thiết. Để nhanh chóng “tiếp cận” kho vàng, ông đã bỏ ra hàng trăm cây vàng thuê nhân công, xe xúc, xe ủi rầm rộ kéo lên núi Tàu. Ròng rã 10 năm liền (từ 1993 đến 2003), đích thân ông Tiệp cùng với ông Tám Hiền lên tận núi Tàu chỉ huy đào bới hàng nghìn mét khối đất đá, nhưng kho vàng 4.000 tấn vẫn không thấy đâu...

Thực hiện: / Nguồn: Khuyến Học & Dân Trí




BÌNH LUẬN

   

NỘI DUNG BÌNH LUẬN

TIN TIÊU ĐIỂM

Nổ tàu chở dầu, nhiều người bị hất xuống biển02:28:40 - 23/08/2014

Nhóm ngư dân đang hàn xì trên tàu thì tiếng nổ lớn vang lên, nhiều người bị hất xuống biển. Ít nhất một người chết, 4 bị thương, con tàu cháy rụi.